vuongnha-y

Tuesday, August 08, 2006

von dau tu 500000 vao usa

Luật Di Trú Hoa Kỳ là loại luật phức tạp nhất, do đó, theo yêu cầu của đa số bạn đọc cần am tường và thấu hiểu về luật này, tòa soạn Nhật Báo Người Việt mời được Luật Sư Darren Nguyễn Ngọc Chương phụ trách mục “Tìm Hiểu Luật Di Trú.”

Luật Sư Darren Nguyễn Ngọc Chương là luật sư Việt Nam đầu tiên và duy nhất tại Orange County, California, đã được Luật Sư Ðoàn Tiểu Bang California chính thức công nhận là luật sư chuyên môn về ngành Luật Di Trú Hoa Kỳ. Hiện nay California có trên 200,000 luật sư nhưng chỉ có 136 luật sư có bằng chuyên môn về Luật Di Trú, trong số đó có Luật Sư Darren Nguyễn Ngọc Chương. Ngoài ra Luật Sư Darren Nguyễn Ngọc Chương đã từng phục vụ lâu năm tại Sở Di Trú Hoa Kỳ (INS). Ông là một luật sư đầy kinh nghiệm và uy tín chuyên trách giải quyết và phục vụ đồng hương Việt Nam về lãnh vực di trú nhiều năm tại California và khắp các tiểu bang Hoa Kỳ.


Ðề tài:

Nhập cảnh Hoa Kỳ theo diện đầu tư


Trước hết, chúng tôi xin định nghĩa nôm na hai chữ đầu tư: Theo người Việt Nam thường dùng thì đầu tư là buôn bán làm ăn. Nhập cảnh Hoa Kỳ qua diện đầu tư có nghĩa là giúp quý vị đầu tư vào một cơ sở thương mại tại Hoa Kỳ hoặc bỏ vốn thiết lập một cơ sở thương mại tại Hoa Kỳ để từ đó giúp quý vị và gia đình quý vị có được chiếu khán nhập cảnh và sau đó thành thường trú nhân tại Hoa Kỳ.

Chiếu khán nhập cảnh Hoa Kỳ qua diện đầu tư được phân ra làm hai loại:

1) Nonimmigrant Visa tức là chiếu khán giới hạn; và

2) Immigrant Visa tức là chiếu khán thường trú.

Chiếu khán giới hạn nghĩa là chiếu khán có giới hạn từ 1 năm tới 3 năm. Chiếu khán thường trú nghĩa là quý vị nhập cảnh Hoa Kỳ với tình trạng là thường trú nhân.


1. Nonimmigrant Visa - chiếu khán giới hạn


Chiếu khán giới hạn diện đầu tư phân ra làm hai loại. Loại thứ nhất là E-Visa và loại thứ hai là L-Visa. E-Visa có hai điều kiện. Ðiều kiện thứ nhất là người muốn đầu tư phải là công dân hoặc có quốc tịch của một nước có Hiệp Ước Ðầu Tư Song Phương với Hoa Kỳ như Canada, Trung Quốc, Ðài Loan, Phi Luật Tân, Nhật Bản, v.v... Ðiều kiện thứ hai là người muốn đầu tư phải bỏ vốn ít nhất là 50% vào một cơ sở thương mại đang hoạt động tại Hoa Kỳ hoặc bỏ vốn ít nhất là 50% để thiết lập một cơ sở thương mại tại Hoa Kỳ. E-Visa có giá trị không quá 2 năm và mỗi lần gia hạn không được quá 2 năm. Gia đình (vợ hoặc chồng và những người con dưới 21 tuổi) của người muốn đầu tư được đi theo và giá trị visa sẽ y như người đầu tư.

L-Visa dùng cho những cơ sở thương mại ở những quốc gia khác muốn khuếch trương ở Hoa Kỳ. Diện này đòi hỏi rằng quý vị phải có cơ sở thương mại ở nước ngoài Hoa Kỳ và bỏ vốn ít nhất là 51% vào một cơ sở thương mại hoặc bỏ vốn ít nhất là 51% để thiết lập một cơ sở thương mại ở Hoa Kỳ. Dĩ nhiên khi cơ sở phát triển thì phải cần thêm nhiều nhân lực hoặc hoán chuyển nhân sự của ban giám đốc, hội đồng quản trị, hoặc nhân viên có khả năng đặc biệt. Sau khi đầu tư vào hoặc thiết lập cơ sở thương mại ở Hoa Kỳ, quý vị có thể chuyển những giám đốc, nhân viên trong ban quản trị, hoặc nhân viên có sự hiểu biết đặc biệt của cơ sở thương mại ở nước ngoài Hoa Kỳ sang Hoa Kỳ để làm việc. Những nhân viên đó phải đã làm việc cho cơ sở thương mại ở nước ngoài Hoa Kỳ ít nhất 1 năm trong vòng 3 năm. Sau khi hoán chuyển sang Hoa Kỳ, những nhân viên đó phải tiếp tục phụ trách cùng một công việc mà họ đang phụ trách tại cơ sở thương mại ở nước ngoài Hoa Kỳ. Giám đốc và nhân viên trong ban quản trị sau khi ở trong diện L-Visa một thời gian có thể thay đổi tình trạng di trú sang diện thường trú. Gia đình (vợ hoặc chồng và những người con dưới 21 tuổi) của những người nhân viên được đi theo và giá trị visa sẽ y như những nhân viên.

E-Visa và L-Visa có một đặc điểm giống nhau rằng không có sự đòi hỏi số vốn tối tiểu và số vốn đòi hỏi thì tùy theo mỗi sở trường thương mại.


2. Immigrant Visa - chiếu khán thường trú


Chiếu khán thường trú diện đầu tư phân ra làm hai diện. Diện thứ nhất là Employment Creation tức là diện tạo việc làm ở Hoa Kỳ. Diện này có hai điều kiện. Ðiều kiện thứ nhất là người muốn đầu tư phải có số vốn ít nhất là 500,000 Mỹ kim hoặc 1,000,000 Mỹ kim. Nếu số vốn là 500,000 Mỹ kim thì phải thêm một điều kiện phụ nữa là khu vực mở cơ sở phải có số lượng người thất nghiệp cao. Những khu vực mở cơ sở phải có số lượng người thất nghiệp cao không có nghĩa là phải mở cơ sở thương mại tại một nơi hẻo lánh ít dân số (có thể nơi sầm uất, thị tứ miễn là có tỉ lệ người thất nghiệp cao). Có những thành phố trong quận Los Angeles hoặc Riverside có thể hội đủ điều kiện phụ số lượng người thất nghiệp cao. Ðiều kiện thứ hai là người đầu tư phải mướn ít nhất là 10 nhân viên và những người này phải là công dân Hoa Kỳ hoặc thường trú nhân (tức những người đã có thẻ xanh). Nếu nhân viên là gia đình của người muốn đầu tư thì những nhân viên đó sẽ không được tính vào số 10 nhân viên. Khi quý vị nhập cảnh Hoa Kỳ với diện này, thẻ xanh của quý vị chỉ có giá trị 2 năm (tức là Conditional Resident). Sau 2 năm, quý vị phải chứng minh rằng cơ sở thương mại vẫn còn đang hoạt động và vẫn còn mướn ít nhất là 10 nhân viên thì quý vị sẽ trở thành thường trú. Gia đình (vợ hoặc chồng và những người con dưới 21 tuổi) của người muốn đầu tư được đi theo và cũng sẽ được thường trú theo người đầu tư.

Diện thứ hai là Multinational Executives and Managers tức là diện dành cho ban giám đốc và hội đồng quản trị. Diện này cũng nằm trong diện đầu tư, nhưng khác hơn diện thứ nhất ở chỗ là quý vị phải có cơ sở thương mãi đang hoạt động tại một nước ngoài Hoa Kỳ như ở Á Châu, Âu Châu, Úc Châu, Canada v.v... từ đó, quý vị thiết lập thêm một cơ sở mới tại Hoa Kỳ, cơ sở này phải phụ thuộc các cơ sở thương mại mà quý vị đang hoạt động. Những nhân viên trong ban giám đốc hoặc hội đồng quản trị của cơ sở tại Hoa Kỳ, sau khi một thời gian hoạt động cho cơ sở, có thể được thay đổi tình trạng di trú thành thường trú. Gia đình (vợ hoặc chồng và những người con dưới 21 tuổi) của những nhân viên được đi theo và cũng sẽ được thường trú theo người đầu tư.


BẢN TIN CHIẾU KHÁN

0 Comments:

Post a Comment

<< Home